Phiếu xác định nội hàm (PL2/PL3)

Hỗ trợ Thầy/Cô viết phiếu nội hàm, tìm minh chứng theo đúng mẫu quy định của Bộ Giáo dục

Phiếu xác định nội hàm là công cụ hỗ trợ phân tích rõ yêu cầu của từng chỉ báo, tiêu chí trong quá trình tự đánh giá, từ đó giúp:

  • Hiểu đúng yêu cầu: Làm rõ nội dung, phạm vi, cấu trúc của chỉ báo, tiêu chí.
  • Tìm minh chứng chính xác: Dễ dàng xác định những minh chứng phù hợp và liên quan.
  • Tăng tính khách quan: Dựa trên minh chứng cụ thể, tránh đánh giá cảm tính.
  • Cải thiện chất lượng: Nhận diện điểm mạnh – yếu để có giải pháp cải tiến.
  • Làm báo cáo thuyết phục hơn: Có cơ sở minh chứng rõ ràng, chặt chẽ.

Cách xác định nội hàm và tìm minh chứng (thủ công):

Khi phân tích một chỉ báo hoặc tiêu chí, cần:

  1. Nhận diện từ khóa chính trong mô tả chỉ báo, tiêu chí.
  2. Tách nội hàm – mỗi chỉ báo có thể chứa nhiều yêu cầu cụ thể.
  3. Đối chiếu với các văn bản quy định theo Chu kỳ kiểm định chất lượng & Tiêu chuẩn quốc gia.
  4. Liên hệ với mục tiêu, hoạt động thực tế của nhà trường.
  5. Trả lời các câu hỏi định hướng, ví dụ:
  • Nhà trường có kế hoạch thực hiện không?
  • Đã thực hiện đến đâu? Đạt hay chưa đạt?
  • Có kiểm tra, theo dõi không?
  • So sánh với quy định hoặc trường tương đương như thế nào?
  • Có điểm nào vượt yêu cầu không?

Sau đó, ghi vào Phiếu xác định nội hàm: gồm các nội hàm, phân tích yêu cầu, dự kiến minh chứng và nơi thu thập.

Hướng dẫn thao tác trên phần mềm:

Bước 1: Vào menu Tự đánh giá → chọn PL2/PL3. Phiếu xác định nội hàm

Bước 2: Chọn mẫu phiếu phù hợp theo:

  • Mức 1, 2, 3 hoặc
  • Mức 4

(Mỗi mức sẽ có mẫu phiếu phân tích khác nhau)

Bước 3: Chọn các thông tin:

  • Nhóm: lấy từ tính năng Nhóm (đã được tạo trước đó)
  • Tiêu chuẩn – Tiêu chí: phụ trách bởi nhóm đã được phân công

Bước 4: Bấm nút Sửa để bắt đầu nhập nội dung

Bước 5: Có 2 cách để nhập nội dung: dùng mẫu của phần mềm hoặc nhập tay, dán nội dung từ file bên ngoài

Bấm nút Tải mặc định để phần mềm tự điền nội dung mẫu vào các ô tương ứng → Thầy/Cô chỉnh sửa lại theo thực tế của trường.

Trường hợp khác, Thầy/Cô cũng có thể nhập trực tiếp vào ô nội tương ứng hoặc copy dán từ file bên ngoài

Bước 6: Tích vào ô Xong để xác nhận đã hoàn tất nội dung.

Bước 7: Bấm nút Lưu để lưu dữ liệu.

Bước 8: Bấm nút Xuất báo cáo để xuất file Word theo đúng mẫu của Bộ Giáo dục.

Thực hiện tương tự cho các tiêu chí khác và cả mức 4 nếu cần.

Lưu ý:

  • Chỉ thành viên đã được phân vào nhóm và được phân quyền đánh giá tiêu chí thì mới thao tác được nút Sửa
  • Tài khoản quản trị có thể thao tác trên tất cả các tiêu chuẩn – tiêu chí trong phần mềm.

Kế hoạch tự đánh giá (PL1)
Danh mục viết tắt
Sau →
Đơn vị
Tự đánh giá
Minh chứng
Báo cáo
Đánh giá ngoài
Cấp Sở
Ký số / Ký điện tử